KINH DOANH ONLINE LÀ GÌ? – LÀM SAO ĐỂ KINH DOANH ONLINE

KINH DOANH ONLINE LÀ GÌ? – LÀM SAO ĐỂ KINH DOANH ONLINE

Tác giả:
FuniMart - Cùng bạn kinh doanh Online
Ngày đăng:
30 Oct, 2021

Khi đề cập đến vấn đề kinh doanh online là gì, Jack Ma có câu

“Chúng tôi thực hiện 60 triệu giao dịch mỗi ngày. Mọi người không biết nhau. Tôi không biết bạn, tôi gửi sản phẩm cho bạn. Bạn cũng chẳng biết tôi, nhưng bạn vẫn chuyển tiền cho tôi.”(Jack Ma)

Khi nghe câu nói này từ Jack Ma, chắc hẳn bạn đều biết đến ông đang nhắc đến kinh doanh online rồi nhỉ. Hiện nay, mô hình kinh doanh online ngày càng được phổ biến rộng rãi nhiều hơn trên thị trường trong nước và ngoài nước nhờ vào mạng lưới Internet phát triển hiện đại. Thế nhưng đôi lúc ta vẫn chưa thể hình dung rõ ràng được rằng kinh doanh online là gì. Qua bài viết này của Funi, hy vọng mọi người sẽ hiểu rõ hơn về kinh doanh trực tuyến nhé! 

KINH DOANH ONLINE LÀ GÌ?

Khái niệm kinh doanh online: Mô hình kinh doanh online được hiểu nôm na chính là đưa hình thức kinh doanh của mình lên môi trường Internet, khi không gian là ảo nhưng sản phẩm và lợi nhuận của bạn là thật. 

Trong Tiếng Anh, kinh doanh trực tuyến được gọi là online business, internet business hay E-business. 

 Kinh doanh online ở đâu? 

Vậy thì nhiều người sẽ có câu hỏi thế thì kinh doanh online ở đâu? Mọi loại hình trên internet đều là nơi ta có thể sử dụng để kinh doanh. Nhưng phổ biến nhất chính là các sàn thương mại điện tử, ngách riêng cho kinh doanh online như Lazada, Tiki, Sendo,..

Ngoài ra, ta còn có thể vận dụng những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok để tiến hành việc kinh doanh trực tuyến của mình. Vì đây là những nguồn tiếp cận rất tốt đến khách hàng của chúng ta. 

LỢI ÍCH CỦA VIỆC KINH DOANH ONLINE LÀ GÌ?

Funi sẽ giúp bạn liệt kê ra lợi ích của việc kinh doanh online nhé! 

1. Ai cũng có thể tham gia: 

Môi trường Internet hoàn toàn không hạn chế người dùng, việc kinh doanh online cũng vậy. Bạn có thể kinh doanh mọi loại hình sản phẩm mà mình có, không hạn chế. Bà mẹ bỉm sữa, sinh viên hay nhân viên văn phòng đều có thể tận dụng kinh doanh online như nguồn thu nhập phụ, tay trái của mình. Nếu công việc phát đạt thì họ có thể chuyển sang đầu tư chính, nếu không thì vẫn có nguồn thu đều đặn hàng tháng. 

2. Tiết kiệm được chi phí, vốn đầu tư:

Để bắt đầu kinh doanh online, ta thường không cần phải đầu tư một mức vốn lớn như việc kinh doanh trực tiếp. Kinh doanh online sẽ giúp ta giảm thiểu một số chi phí như: 

Chi phí cơ sở, mặt bằng

Chi phí trang trí gian hàng, bảng tên

Chi phí thuê kho

Chi phí nhập hàng

Chi phí tuyển dụng (nếu có) 

Chi phí quà tặng, ngày lễ dành cho nhân viên. 

Lợi ích nổi bật của kinh doanh online chính là bạn không cần lo lắng về mặt bằng. Chỉ cần một website hay trang mạng xã hội của mình là có thể bắt đầu được rồi! 

3. Không giới hạn khách hàng:

Về mặt truyền thống trước kia, việc kinh doanh của ta thường chỉ tiếp cận với một số khách hàng nhất định, trong khu vực địa phương. Nhưng đối với kinh doanh trực tuyến, ta có thể tiếp xúc với mọi khách hàng, đưa sản phẩm lại gần hơn với họ bằng việc quảng bá. Dù khoảng cách địa lý có xa nghìn dặm, nhưng ta đều có thể dễ dàng tiếp cận và đưa sản phẩm tới họ. 

4. Thời gian triển khai, phát triển nhanh, hạn chế rủi ro: 

Việc triển khai một thông báo bán hàng và những bài đăng cực kì dễ và nhanh chóng, không hề tốn nhiều thời gian. Nếu lúc trước phải chờ công trình thi công xong, hàng nhập về tới nơi thì bây giờ những vấn đề đó đều đã biến mất bằng kinh doanh online. Việc phát triển kinh doanh cũng cực kì nhanh chóng nếu ta có chiến lược marketing tốt, tiếp cận đúng người tiêu dùng. 

Kinh doanh trực tuyến cũng giúp hạn chế nhiều rủi ro hơn so với kinh doanh trực tiếp. Không quá lo lắng khi chưa có khách hàng để lấp đầy những khoản đầu tư trước cũng như tránh những vấn đề thời tiết. 

5. Khả năng tự động hóa cực kì nhanh chóng:

Đây chính là điều mà không chỉ các doanh nghiệp mà cá nhân cũng đều quan tâm. Một khi việc kinh doanh phát triển tốt, quy mô của hệ thống sẽ được gia tăng và ngày một phát triển nhiều hơn, mạnh hơn. Một số khả năng tự động hóa như tự động hóa vận hành, tự động hóa marketing, tự động hóa luồng xử lý,…

Đọc thêm về xu hướng kinh doanh online hiện này Tại đây!

MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE TIÊU BIỂU HIỆN NAY

Funi sẽ đưa ra một mô hình kinh doanh online tiêu biểu hiện nay, một ví dụ kinh doanh trên website. Tất nhiên nếu bạn không có website, không sao cả, vẫn còn rất nhiều nguồn khác mà Funi đã nhắc đến.

Lúc đó, ta sẽ thấy nhiều thành phần được chuyển từ vị trí offline sang online như:

Trang thiết bị bán hàng trở thành chức năng bán hàng của website.

Nhân sự giữ nguyên nhưng sẽ tập trung cho tư vấn, hỗ trợ, marketing.

Mặt bằng, địa chỉ ứng với tên miền.

Hàng hóa vẫn như cũ nhưng ta có thể đưa số lượng hàng hóa lớn lên website mà không lo bị giới hạn. 

Mô hình kinh doanh online tiêu biểu khác của CTV: 

CTV tuy là không phải người trực tiếp tạo ra sản phẩm nhưng vẫn có thể kinh doanh online và nhận một phần lợi nhuận của sản phẩm. FuniMart với nền tảng Dropship ra đời nhằm tạo điều kiện cho CTV có thể tiến hành kinh doanh online với mô hình sau. 

LÀM SAO ĐỂ KINH DOANH ONLINE

Đây chắc hẳn là điều chúng ta quan tâm nhất. Funi sẽ liệt kê các bước để các bạn có thể hình dung ra những việc cơ bản và cần thiết nhất để kinh doanh online nhé! 

1. Chọn cách thức kinh doanh trực tuyến: 

Có rất nhiều cách thức cũng như mô hình kinh doanh được sáng tạo để phù hợp hơn với thời đại hiện này. Dưới đây là một số cách thức để bạn có thể tham khảo: 

DropshippingTiếp thị liên kếtShop onlineReview sản phẩm, unboxingTạo và bán khóa họcXây dựng kênh Youtube

Tìm hiểu nhiều hơn về DropShip tại Tuyển dụng DropShip – Cơ hội không nên bỏ lỡ

2. Chọn sản phẩm dịch vụ: 

Đây là bước cực kì quan trọng cho việc kinh doanh online của chúng ta. Sản phẩm, dịch vụ phải đáp ứng đúng nhu cầu, cần thiết với thị trường thì mới có thể phát triển lâu dài được. Sản phẩm, dịch vụ của chúng ta còn phải thỏa mãn được các tiêu chí khác như phải phù hợp đối với bản thân, đam mê sở thích, khả năng đầu tư hay mức độ cạnh tranh hiện tại,…

3. Chọn nền tảng để kinh doanh trực tuyến: 

Đây là một bước khá dễ nhưng cũng đòi hỏi sự hiểu biết và khả năng đầu tư của chúng ta. Để có một khởi đầu tốt, ta nên bắt đầu từ mạng lưới mạng xã hội mình, gọi tắt là network. Ở đó ta có thể đưa sản phẩm tiếp cận đến người quen, bạn bè, gia đình. Bạn cũng có thể chọn các sàn thương mại điện tử làm bến đỗ lâu dài để có thể tiếp cận nhiều người hơn nhưng cần phải đầu tư tỉ mỉ hơn đó. 

4. Thu hút khách hàng: 

Một số cách mà Funi gợi ý để dễ dàng thu hút khách hàng như:

Đầu tư chạy ads, quảng cáo trên các nền tảng.

Giới thiệu sản phẩm trên các hội, nhóm mạng xã hội. 

Viết bài chuẩn SEO để lên top Google

Tận dụng trang mạng xã hội có nhiều người xem, người theo dõi. 

5. Liên tục rà soát và tối ưu cập nhật: 

Hãy liên tục không ngừng nhận định về sự thu hút và tiến trình đối với mô hình kinh doanh online hiện tại. Cập nhật những tính năng mới, những chương trình khuyến mãi để thu hút. Lưu ý những lỗi sai, những phản ánh của khách hàng để từ đó có thể rút kinh nghiệm và sửa những lỗi đó để ngày càng hoàn thiện tốt hơn. 

Tổng kết

Đây là bài viết Funi tổng hợp lại dành cho những ai vẫn còn thắc mắc về kinh doanh online. Dù chỉ là một cái nhìn bao quát nhưng lại cực kì quan trọng, cung cấp những thông tin cơ bản nhất về kinh doanh online. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với mọi người!

Bài viết liên quan

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI KINH DOANH ONLINE TRÊN FUNI

Nếu ai đang kinh doanh online thì chắc hẳn sẽ biết đến sàn FuniMart. Những thông tin chi tiết khi kinh doanh online trên Funi.

Tất tần tật những kinh nghiệm kinh doanh online tại nhà cho người mới bắt đầu

Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh online nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Hãy tham khảo bài viết này của chúng tôi.

KHỞI ĐẦU 2022 NÊN KINH DOANH GÌ VỚI FUNIMART?

Bắt đầu năm 2022 với một khởi đầu mới, bạn đang đắn đo nên kinh doanh gì với FuniMart hay cụ thể hơn là kinh doanh online ngành hàng gì.