XU HƯỚNG KINH DOANH ONLINE VÀ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN KINH DOANH ONLINE- BẠN BIẾT CHƯA?

XU HƯỚNG KINH DOANH ONLINE VÀ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN KINH DOANH ONLINE- BẠN BIẾT CHƯA?

Tác giả:
FuniMart - Cùng bạn kinh doanh Online
Ngày đăng:
19 Oct, 2021

Hiện tại với sự phát triển của công nghệ số, chuyển đổ số, trí tuệ nhân tạo…đã tạo ra sự bùng nổ trong cách tiếp cận khách hàng trên các sàn thương mại điện tử. Từ đó người kinh doanh sẽ không bị hạn chế vào địa lý, không gian, thời gian, bạn có thể hoạt động 24/7, tiếp đón hàng triệu lượt khách xem sản phẩm trong 1 ngày, điều này là bất khả thi với cửa hàng offline.

Có thế bạn đã biết, đại dịch đã thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của khách hàng. Đây chính là cơ hội tuyệt vời cho tất cả những ai muốn bắt đầu cuộc chơi kinh doanh online. Nhưng bạn đã biết các công việc của một người làm kinh doanh online? Hãy cùng mình tìm hiểu ngay nhé.

1.Kinh doanh online?

Kinh doanh online có thể hiểu là hình thức kinh doanh trên mạng internet .Bạn có thể sử dụng bất kể các kênh online như: website , facebook , youtube … giới thiệu và bán sản phẩm . Với hình thức này bán sẽ không có một chi phí nào cho mặt bằng , và nhân công.

Sự phát triển của công nghệ hiện đại cùng với nhu cầu của con người ngày càng muốn tiết kiệm thời gian và mong muốn có nhiều lựa chọn hơn đã làm phát sinh một hình thức kinh doanh khác giúp người kinh doanh không còn phải tốn thời gian đến tận cửa hàng để giao dịch mua bán nữa mà chỉ cần ngồi ở nhà truy cập vào Internet, click vài nhấp chuột, xác nhận qua điện thoại và có người mang sản phẩm tới tận nhà cho khách hàng. Người ta gọi hình thức kinh doanh này là Kinh doanh Online.

2.Kinh doanh Online hoạt động thế nào?

Về cơ bản thì kinh doanh Online hoạt động giống như kinh doanh truyền thống, chỉ khác về môi trường hoạt động. Nếu như kinh doanh truyền thống hoạt động trên môi trường vật lý (các cửa hàng, khu chợ, trung tâm thương mại…) thì kinh doanh Online hoạt động trên môi trường Internet ( website, mạng xã hội…)Trong kinh doanh Online, khi khách hàng có nhu cầu mua một sản phẩm nào đó thì họ sẽ truy cập trực tiếp vào website của người bán hoặc tìm kiếm từ khóa về sản phẩm mà họ muốn mua trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến. Sau đó, khách hàng tiến hành lựa chọn sản phẩm cần mua trên website, đặt hàng lựa chọn phương thức thanh toán, sau đó xác nhận thông tin đặt hàng và cuối cùng là nhân viên giao hàng sẽ mang sản phẩm tới địa chỉ mà khách hàng muốn.

Trong suốt quá trình mua bán hàng đó khách hàng không cần phải đến tận nơi bán hàng vì họ có thể xem đầy đủ thông tin về sản phẩm trên các trang mạng xã hội, cũng không nhất thiết phải thanh toán tiền trước nếu khách hàng chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng, càng không cần phải đến tận nơi mang sản phẩm về vì đã có nhân viên giao hàng. Kinh doanh Online là hình thức mua bán hàng rất tiện lợi cho cả người bán và người mua. Đây là hình thức kinh doanh của tương lai và ngay từ lúc này nếu bạn chưa tham gia vào hình thức kinh doanh này hãy nhanh chóng ứng dụng để thấy được những lợi ích từ nó

3. Nhân viên kinh doanh online làm công việc gì gì?

Mảng kinh doanh rất rộng lớn, chính vì vậy bạn đừng đánh đồng tất cả những người làm kinh doanh đều giống nhau nhé. Nhân viên kinh doanh online là người trực tiếp quản lý dữ liệu khách hàng thông qua các kênh truyền thông, sử dụng các công cụ tiên tiến để phục vụ cho công việc đạt năng suất tốt hơn.

Ngoài ra họ còn tiến hành thêm nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, hãy theo dõi xem đó là những nhiệm vụ nào nhé.

a. Nhân viên kinh doanh online chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng

Cũng tương tự như kinh doanh truyền thống, nhân viên kinh doanh online cũng phải tìm kiếm những khách hàng tiềm năng để gia tăng doanh số bán hàng với sản phẩm phụ trách. Nhưng có một điều khác biệt đó chính là với nhân viên kinh doanh online khách hàng chủ yếu là người dùng trên mạng xã hội, internet, hay các kênh khác.Đội ngũ nhân viên kinh doanh online có thể đăng bài làm sao đạt chất lượng cả về nội dung và hình thức, từ đó kích thích sự tò mò của người dùng trên internet và gia tăng doanh số bán hàng.

b. Tư vấn cho khách hàng online

Với mỗi một bài đăng thông tin về sản phẩm, nhân viên kinh doanh online sẽ phải theo dõi chúng thường xuyên. Giả sử bạn đăng bài giới thiệu sản phẩm vào các group trên Facebook thì có thể tiếp cận đến nhiều người hơn.

Nếu thực sự bài viết của bạn thu hút, số lượng người hỏi về sản phẩm sẽ gia tăng, lúc đó hãy vào trả lời họ với những nhu cầu mà họ muốn biết. Thông tin phản hồi càng nhanh thì càng khai thác được nhu cầu của khách hàng hiệu quả.

c. Chốt đơn và lên đơn

Từ việc tìm kiếm và tư vấn thành công thì công đoạn tiếp theo mà bạn cần phải làm đó là chốt đơn và lên đơn. Ở công việc này bạn phải cần ghi lại có thông tin như tên khách hàng, địa chỉ, số lượng hàng, hình thức thanh toán…Và sau đó sẽ chuyển cho bộ phận đóng gói để nhân viên ship hàng.

Nếu bạn làm nhân viên kinh doanh online cho một doanh nghiệp quy mô lớn, chắc chắn bạn chẳng phải lo đến khâu chuẩn bị hàng. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp còn hạn chế về quy mô, lượng nhân viên còn khan hiếm cho nên việc chuẩn bị hàng, vào thời điểm đông khách, số lượng hàng đặt theo yêu cầu tăng đột biến, nhân viên kinh doanh online sẽ hỗ trợ bộ phận đóng gói và vận chuyển. Vừa để đảm bảo kịp tiến độ giao hàng cho khách đồng thời cũng để hạn chế sự sai sót hay nhầm lẫn trong khâu lựa chọn hàng đúng với khách yêu cầu.

d. Chăm sóc khách hàng

Vì sao phải là chăm sóc khách hàng từ đầu đến cuối? Thời buổi kinh tế khó khăn tỉ lệ cạnh tranh ngày càng gay gắt, nếu không làm hài lòng khách hàng, không xem khách hàng là thượng đế thì doanh nghiệp ắt sẽ không được hưởng lợi.

Chăm sóc khách hàng chính là một trong số những chiến lược quan trọng để doanh nghiệp giữ khách. Cho nên ngay từ khâu tư vấn, bán hàng cho đến sau bán hàng thì nhân viên kinh doanh vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc khách hàng thật chu đáo, tận tình.Nếu trải nghiệm ban đầu của họ về bạn là một sự hoàn hảo vậy thì chắc chắn ở những lần tiếp theo họ sẽ muốn được trải nghiệm sự hoàn hảo đó. Thậm chí còn giới thiệu người thân, bạn bè cùng mua sắm làm cho doanh thu của doanh nghiệp gia tăng. Tuy nhiên, nếu ở chiều hướng ngược lại, bạn không thể đáp ứng, không thể làm họ hài lòng thì kết quả chắc chắn sẽ là điều đáng buồn.

Trên đây chính là những thông tin về xu hướng kinh doanh online cũng như các công việc của một nhân viên kinh dianh online cần làm. Hi vọng bài viết thật sự hữu ích với bạn.

Xem thêm: Funimart

Bài viết liên quan

KINH DOANH ONLINE CẦN GÌ? LƯU Ý KHI KINH DOANH ONLINE TRÊN FUNIMART

Trong thời đại công nghệ 4.0, nhu cầu mua sắm trực tuyến của con người ngày càng tăng lên, dẫn đến các hoạt động kinh doanh online cũng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, chưa nhiều người thực sự am hiểu về cách thức kinh doanh online sao cho…

10 lợi ích hàng đầu của trang kinh doanh trên Facebook

Kinh doanh trên facebook là một trong những nền tảng tiếp thị truyền thông xã hội được sử dụng nhiều nhất trên internet cho doanh nghiệp. Bạn có thể nhận được lợi ích vượt trội khi tiếp thị trên các trang, nhóm và quảng cáo trên Facebook. Tại sao kinh doanh Facebook…

Cách lựa chọn sản phẩm kinh doanh online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh online phù hợp là một trong những yếu tố góp phần thành công lớn nhất khi bắt đầu công việc kinh doanh của bạn. Đọc bài viết này để biết cách lựa chọn mặt hàng kinh doanh online phù hợp nhất.