Chi tiết mô hình Dropshipping trên Tiki cho người mới bắt đầu

Chi tiết mô hình Dropshipping trên Tiki cho người mới bắt đầu

Tác giả:
FuniMart - Cùng bạn kinh doanh Online
Ngày đăng:
26 Apr, 2021

Dropshipping trên Tiki có giống như trên shoppe hay lazada không? Từ lâu, Tiki đã trở thành nơi mua bán hàng hóa quen thuộc với người dân Việt Nam. Đơn vị này có cách vận hành khác biệt hơn so với Shopee và Lazada, Sendo. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện Dropshipping trên Tiki nếu có nhu cầu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về mô hình này cho bạn tham khảo.

Chi tiết mô hình Dropshipping trên Tiki cho người mới bắt đầu

Những mô hình bán hàng online phổ biến trên Tiki 

Từ trước đến nay, nếu truy cập vào Tiki, bạn sẽ có thấy nguồn hàng phân phối gồm hai loại. Một là của nhà cung cấp, hai là những loại hàng do chính Tiki kinh doanh. Có hai hình thức để bạn có thể bán được hàng trên Tiki, chúng bao gồm: 

Mô hình ODF (qua kho Tiki)

Mô hình này được gọi là kiểu bán hàng truyền thống và đa số nhà bán hàng chọn ODF. Việc tìm hiểu và kinh doanh theo kiểu hiện đại khá khó khăn nếu bạn không có kiến thức chuyên môn. Với mô hình này, việc vận hành cửa hàng của bạn khá đơn giản. Sau khi khách hàng chốt đơn, bạn cần chuyển hàng về kho của Tiki. Lưu ý là bạn chỉ cần đóng gói đơn giản để đủ điều kiện nhập kho. 

ODF là cách vận hành gian hàng truyền thống

Tại kho, nhân viên chuyên môn của Tiki sẽ đóng gói đúng tiêu chuẩn. Đây cũng là lý do các gói hàng của Tiki đều có một kiểu: đóng trong thùng carton có logo Tiki, dán băng keo in logo Tiki và được giữ nguyên vẹn tối đa. Sau khi đóng gói xong, nhân viên giao hàng sẽ chuyển cho người mua. Bên giao là nhân viên Tiki hoặc đối tác của Tiki như Ninja Van, Best Express. 

Mô hình Dropshipping trên Tiki 

Đây là mô hình mới được Tiki triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Không giống với Shopee hay Lazada, đối tượng tham gia mô hình này chỉ là bạn và Tiki. Không có nhà cung cấp ở đây. Vì vậy, bạn không thể kinh doanh không cần vốn như các nơi khác. Hình thức này bỏ qua việc nhập kho mà được giao trực tiếp cho khách hàng.

Khái niệm mô hình Dropshipping trên Tiki và cách vận hành

Vậy cụ thể, mô hình Dropshipping được thực hiện như thế nào trên Tiki? Thực chất, cách vận hành vẫn tương tự với hình thức truyền thống. Bạn vẫn là nơi cung cấp hàng hóa và Tiki giao. Tuy nhiên, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi bên không giống trước. Cụ thể như sau: 

Nhiệm vụ của Nhà bán hàng 

Khi thực hiện Dropshipping trên Tiki, bạn sẽ được gọi là Nhà bán hàng. Trước đây, bạn chỉ xác nhận đơn và đóng gói đơn giản và giao cho nhân viên Tiki để nhập kho. Hiện tại, tất cả nhiệm vụ chuẩn bị đều do bạn thực hiện, bao gồm: 

  • Xác nhận đơn hàng từ người mua; 
  • Xác nhận thời gian đóng gói đơn hàng với Tiki; 
  • Đóng gói đơn hàng theo tiêu chuẩn của Tiki; 
  • Giao đơn hàng cho nhân viên vận chuyển để đưa đến cho người mua. 
Mô hình Dropshipping trên Tiki tối giản hơn đơn vị khác

>>> Xem thêm: Dropship là gì? Ưu và Nhược điểm khi kinh doanh Dropshipping

Nhiệm vụ của Tiki 

Ở mô hình này, nhiệm vụ của Tiki giảm đi khi không cần thực hiện nhập kho, đóng gói. Tuy nhiên, trách nhiệm của đơn vị vẫn rất lớn khi là bên làm việc trực tiếp với người mua. Cụ thể, Tiki sẽ thực hiện những công việc như sau: 

  • Xử lý các thông tin xác nhận của Nhà bán hàng; 
  • Lấy hàng từ Nhà bán hàng; 
  • Vận chuyển cho người mua đúng cam kết;
  • Hỗ trợ đổi trả và bảo hành nếu có vấn đề với hàng hóa; 
  • Xử lý khiếu nại của khách hàng về chất lượng và số lượng hàng hóa. 

Ưu điểm khi vận hành mô hình Dropshipping trên Tiki

Mặc dù phải làm nhiều nhiệm vụ hơn nhưng ở mô hình này, Nhà bán hàng vẫn nhận được nhiều lợi ích. Nguyên nhân vì Dropshipping trên Tiki có nhiều ưu điểm, và giúp bạn nhận tăng doanh thu. Những ưu điểm này bao gồm: 

Tiết kiệm thời gian giao hàng so với mô hình qua kho Tiki 

Thay vì 3 – 5 ngày, thời gian giao kiện hàng đến người mua chỉ còn 1 – 3 ngày. Bởi vì đơn hàng của bạn không phải nhập kho, không mất thời gian đóng gói và kiểm duyệt, xử lý. Nhờ đó mà người mua sẽ cảm thấy hài lòng hơn. Chính bạn là Nhà bán hàng cũng không mất thời gian theo dõi đơn hàng quá lâu. 

Vận hàng Dropship giúp bạn tiết kiệm thời gian giao hàng

Không mất phí xử lý đơn hàng 

Trước đây, với mô hình ODF, bạn sẽ phải nộp phí xử lý đơn hàng cho Tiki. Bởi tất cả các công việc đóng gói, vận chuyển và giải quyết khiếu nại đều là đơn vị này thực hiện. Với mô hình Dropshipping trên Tiki, bạn sẽ tránh được các khoản phí này. Bạn cũng có quyền tự chuẩn bị đơn và thực hiện theo ý muốn của mình. Người mua có thể sẽ hài lòng hơn khi nhận được hàng của mình.

Miễn phí lấy hàng 

Tiki hỗ trợ miễn phí lấy hàng từ phía bạn, đây là ưu điểm rất lớn của mô hình này. Các khoản phí bên ngoài vốn nhập hàng cũng đã được giảm thiểu đáng kể. Nhờ đó mà việc tối ưu lợi nhuận cũng được thực hiện thuận lợi hơn. 

Chốt đơn nhanh chóng, hỗ trợ khách hàng ngay lập tức

Tất cả công việc liên quan đến xác nhận và chuẩn bị, đóng gói hàng là bạn thực hiện. Vì vậy, bạn có thể kiểm soát gần như toàn bộ quá trình buôn bán của mình. Việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng được tối giản hơn, không qua bên trung gian. 

Thực hiện Dropship giúp bạn chốt đơn nhanh hơn

>>> Xem thêm: Tổng hợp thông tin về cách làm dropshipping trên lazada

Nhược điểm của mô hình Dropshipping trên Tiki

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng mô hình Dropshipping trên Tiki vẫn có những hạn chế. Bởi với hình thức này, Nhà bán hàng có rất nhiều quyền trong việc chuẩn bị đơn. Trong khi đó, tiêu chuẩn đề ra của Tiki với hàng hóa cực kỳ cao. Vì thế, bạn có thể sẽ cảm thấy gò bó vì các vấn đề sau: 

Xác nhận đúng yêu cầu 

Tiki chỉ cho bạn thời gian xác nhận đơn hàng khá ngắn, khác với trước đây. Việc này nhằm hướng đến mục đích rút ngắn thời gian vận chuyển đơn mua. Vì vậy, bạn cần chú ý thực hiện theo đúng yêu cầu để tránh bị áp dụng chế tài.

Thời gian để bạn xác nhận đơn hàng theo quy định là 4 giờ. Quá thời gian này đơn vị sẽ phạt tài chính với mức khá cao. Bạn cũng sẽ bị đánh dấu vào chỉ số giao hàng trên hệ thống. 

Bắt buộc chấp hành thời gian đóng gói và giao hàng 

Nguyên tắc làm việc của Tiki là sẽ cam kết thời gian giao hàng ngay khi đặt đơn. Vì vậy, Nhà bán hàng phải đáp ứng đúng khoảng thời gian này cho các công việc chuẩn bị của mình. Do đó, Tiki cũng đề ra quy định về việc xác nhận đóng gói và giao hàng. Bạn phải đáp ứng đầy đủ để tránh gây nên vấn đề chậm trễ. 

Bạn phải xác nhận và giao hàng cho nhân viên Tiki đúng thời gian quy định 

>>> Xem thêm: Gợi ý các nguồn hàng Dropshipping uy tín chất lượng

Theo đó, nếu bạn xác nhận đơn hàng trước 12h trưa hàng ngày thì thời gian tối đa để xác nhận đóng gói là trước 24h đêm cùng ngày. Nếu bạn xác nhận sau 12h trưa thì thời gian xác nhận đóng gói là trước 12h trưa hôm sau. 

Tuân thủ nguyên tắc đóng gói 

Theo bảng tiêu chuẩn của Tiki, người bán phải đáp ứng được việc đóng gói như sau: 

  • Bao bì của kiện hàng không được có logo của đơn vị khác; 
  • Nếu kiện hàng có logo của Tiki thì càng tốt; 
  • Hàng phải được đóng chắc chắn để đảm bảo nguyên vẹn khi vận chuyển;
  • Kiện hàng phải có dán biên nhận. 

Chính vì thế, bạn không thể “kiếm đại” một chiếc túi hay chiếc thùng nào để đóng hàng. Bạn bắt buộc phải mua bao bì riêng và không in ấn gì lên. Việc này sẽ khiến bạn tốn thêm một khoản phí không nhỏ. Bên cạnh đó, nhân viên vận chuyển có quyền từ chối nhận kiện hàng không đáp ứng yêu cầu. Do đó, bạn cần hết sức cẩn thận khi tiến hành chuẩn bị. 

Biên nhận của Tiki phải được dán ngoài kiện hàng

Thời gian làm việc đến thứ 7 thay vì trong tuần 

Nhân viên của Tiki sẽ lấy hàng cả Thứ 7, đây cũng là nguyên nhân người mua vẫn có thể nhận đơn đã đặt vào ngày này. Vì vậy, bạn phải cố gắng đáp ứng được thời gian này. Tiki chỉ không lấy hàng và giao hàng vào ngày Chủ Nhật. 

Tuy nhiên, để giúp Nhà bán hàng được thoải mái hơn, chỉ số vận hành cho đơn hàng bị thất bại khi lấy sẽ không được tính. Vì vậy nếu “lỡ giao hàng chậm” vào ngày này, bạn sẽ không bị phạt. 

Mô hình Dropshipping trên Tiki mặc dù vẫn có nhiều hạn chế nhưng nó đáp ứng được vấn đề về chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Nhờ đó mà số lượng khách hàng quen thuộc của bạn có trên sàn thương mại điện tử này cũng sẽ nhiều và ổn định. Vì vậy, nếu đang có nhu cầu kinh doanh online, bạn có thể tham khảo mô hình để thực hiện. Lợi ích nhận được chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Funimart – Nền Tảng Dropship Toàn Diện.

Bài viết liên quan

KINH DOANH ONLINE THEO MÔ HÌNH DROPSHIPPING TIKI, BẠN ĐÃ THỬ CHƯA?

Các sàn thương mại điện tử cũng dần áp dụng mô hình dropshipping trong kinh doanh. Vậy hôm nay hãy cùng FuniMart tìm hiểu các kinh doanh online theo mô hình dropshipping Tiki nhé!

Bí mật về dropshipping Tiki có thể bạn chưa biết!

Bán hàng online đang dần trở thành xu hướng kinh doanh hiện nay, thay thế cho các hình thức bán hàng truyền thống. Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh online, đặc biệt là bán hàng với FuniMart

Dropship là gì? Hướng dẫn kinh doanh dropship trên các trang thương mại điện tử

Dropship là thuật ngữ không còn quá xa lạ với xã hội ngày nay. Nhưng bạn vẫn đang loay hoay không biết phải làm thế nào với dropship? Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây.