Kinh doanh online trên các trang mạng xã hội ngày nay không đơn giản chỉ là quảng bá thương hiệu và còn đòi hỏi ở doanh nghiệp/cá nhân kỹ năng chốt đơn hiệu quả để tăng doanh số.
Kỹ năng chốt đơn khi gặp khách hàng mới trực tiếp cũng không phải là một việc đơn giản mà chốt đơn online còn khó khăn hơn rất nhiều lần khi khách không được trải nghiệm ban đầu và tất cả giao dịch đều qua hình thức online.
Qua bài viết này thì Funimart sẽ đưa ra gợi ý quy trình chốt sale hiệu quả khi bán hàng online.
Nếu bạn đang sở hữu doanh nghiệp bán hàng online, làm thế nào để gây dựng được lòng tin với khách hàng?
Khi bạn kinh doanh online, khách hàng chỉ có thể thông qua những mạng xã hội, những bình luận của để tìm hiểu thông tin về sản phẩm bạn cung cấp, vậy thì bạn có thể cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, doanh nghiệp như số điện thoại, trang web, hotline, địa chỉ để tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
Feedback
Quy trình chốt đơn của khách hàng mới thực chất sẽ qua rất nhiều hình thức: Sản phẩm họ cần tìm, thương hiệu của bạn có uy tín và có khả năng nhận biết với khách hàng hay không, họ sẽ đọc những ý kiến từ người mua trước, sau đó thì mới đến chốt đơn. Như vậy thì việc đọc những ý kiến từ người mua trước cũng rất quan trọng, giúp góp phần tăng khả năng bán sản phẩm của bạn. Nhưng không phải khách hàng nào cũng sẽ mua hàng của bạn và feedback lại sản phẩm hoặc thương hiệu.
Vậy làm sao có thể tăng lượng feedback từ khách hàng?
* Tips: Bạn có thể “dụ dỗ” khách hàng cũ feedback để lần mua sau được hưởng ưu đãi, khuyến mại hoặc giá tốt hơn…
Trường hợp nhiều nhà bán hàng chỉ tập trung “tâng bốc” sản phẩm mà quên rằng khách hàng càng ngày càng thông minh, họ không chỉ nghe những lời bạn nói đâu mà đã có tìm hiểu sản phẩm ít nhiều trước đó rồi.
* Tips: Bạn nên đưa ra ý kiến riêng của mình về sản phẩm để cùng khách hàng đánh giá về sản phẩm này có đáng mua hay không. Không chỉ trong vai trò người bán, bạn cần đóng vai “người mua” cùng khách hàng để tạo cảm giác thân thiện, gần gũi. Nếu bạn vừa có khả năng khen và chê sản phẩm có chừng mực, khách hàng sẽ đánh giá dựa trên kiến thức thay vì bạn chỉ tập trung bán hàng.
Sau khi tạo niềm tin cho khách hàng, giới thiệu sản phẩm, việc cuối cùng trực tiếp tạo ra doanh thu cho bạn chính là “chốt sale”.
Thông thường, sẽ có 2 kiểu khách hàng ở bước này:
Khách hàng sẽ hài lòng về sản phẩm của bạn, có thể sẽ là khách hàng cũ đã mua và khách hàng mới nhưng đã có tìm hiểu kỹ và hài lòng về sản phẩm. Bạn sẽ chỉ cần xin địa chỉ và số điện thoại để giao hàng đến cho khách thôi
* Lưu ý: Bạn cũng cần phải chăm sóc khách hàng đúng cách ngay cả khi khách đồng ý mua hàng. Chăm sóc khách hàng sau khi chốt đơn cũng giúp tăng tỷ lệ từ khách hàng lần đầu thành khách hàng thân thiết đấy nhé!
Có rất nhiều trường hợp khách hàng vẫn chưa xác định sẽ mua hàng hay không sau khi nghe tư vấn.
Lúc này bạn nên cho khách hàng 1 thời gian suy nghĩ. Một tip nhỏ của nhiều người bán đó là gia tăng “giá trị” của sản phẩm ở bước cuối này. Ví dụ, bạn có thể nói rằng sản phẩm này có hạn, chưa biết đợt sau về có chất lượng được như thế này không hoặc có thể tăng giá hay không.
* Lưu ý: Bạn muốn chốt sale thành công, đừng nên cho khách hàng khoảng thời gian suy nghĩ quá nhiều, chỉ cần tầm 2-3 ngày là đủ. Nếu khách hàng suy nghĩ quá lâu thì tỷ lệ “hụt” đơn là khá cao đấy nhé!
Kết luận: Với những tips này của FuniMart, hy vọng các nhà bán hàng có thể áp dụng cho mình quy trình bán hàng này để chốt đơn hiệu quả nhé!