Để kinh doanh được hiệu quả thì bất kể là các công ty hay cá nhân bán hàng đều phải sử dụng rất nhiều biện pháp để tăng doanh thu như quảng cáo Facebook, SEO nội dung,… Thế nhưng, cho dù bạn đã làm tất cả những gì có thể để thu hút khách hàng tiềm năng, nhưng khi chưa chốt đơn hàng thì chưa có gì chắc chắn. Bạn có muốn nắm được tất tần tật những lưu ý khi chốt đơn để ra được hàng nghìn đơn hàng, cách xử lý đơn hàng nhanh chóng, cách bán hàng online hiệu quả nhất?
Boom hàng hoặc bùng hàng là từ dùng để chỉ những hành động mà người mua hàng đặt hàng online nhưng lại không chịu nhận hàng hoặc trả lại hàng với nhiều lý do vô lý khác nhau. Tình trạng boom hàng xảy ra khá phổ biến đối với những shop sử dụng hình thức giao hàng thu tiền hộ. Vấn đề boom hàng đã gây ra không ít những rắc rối đối với người bán.
Tình trạng boom hàng phụ thuộc vô cùng lớn vào ý thức của người mua, do vậy rất khó để có thể xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, thay vì cứ để nó tiếp tục diễn ra, bạn phải hết sức lưu ý với những điều dưới đây để ngăn chặn tình trạng này.
Để hạn chế tình trạng boom hàng, bạn hãy yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin, bao gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại. Sau khi đã có đầy đủ thông tin cần thiết, bạn nên check lại một lần nữa xem thông tin đó có đúng hay không. Bạn nên dành một chút thời gian để kiểm tra Profile của khách hàng trên Facebook và check lại địa chỉ khách hàng cung cấp qua google map xem đó có phải là địa chỉ thật không?
Bạn hãy vào trang cá nhân và kiểm tra thông tin khách hàng tránh tình trạng nick ảo. Để từ đó xem tỷ lệ giao hàng thành công của khách. Nếu như tỷ lệ giao hàng cao thì bạn có thể yên tâm gửi hàng cho khách. Bạn hãy gửi tin nhắn cho khách để thông báo xác nhận đơn hàng. Hành động này giúp xác nhận đơn hàng để khách thấy shop của bạn làm việc thật chuyên nghiệp.
Trong trường hợp bạn thấy tỷ lệ giao hàng thấp thì xem xét mức độ. Sau đó bạn gọi điện cho khách xác nhận đặt hàng. Nếu khách hàng cam kết nhận hàng thì bạn hãy tiến hành đóng đơn hàng và giao cho nhà vận chuyển.
Thực tế rằng với khách hàng khi mua sắm lần đầu sẽ tìm hiểu rất kỹ về sản phẩm, giá cả, phí ship, thời gian giao và nhận hàng. Trong trường hợp khách hàng đặt lần đầu mà chỉ hỏi han qua loa, đại khái thì bạn hãy cân nhắc đây có thể là một đơn hàng ảo. Và bạn cần phải chuẩn bị cho khả năng xấu nhất có thể xảy ra.
Cách hiệu quả và “chắc ăn” nhất chính là nhận tiền trước, giao hàng sau. Đây chính là phương pháp được rất nhiều shop kinh doanh online sử dụng. Bạn nên yêu cầu khách chuyển tiền hàng hoặc một khoản cọc thông qua việc chuyển khoản để làm tin. Ưu điểm của phương pháp này là tăng mức độ ràng buộc cho khách hàng, dù khách có boom hàng thì sẽ bị mất cọc và bạn vẫn có một khoản chi phí để bù đắp cho những tổn thất. Vì vậy nên biện pháp này giúp chốt đơn hiệu quả. Bạn có thể yêu cầu khách cọc 25 – 50% tùy vào giá trị của đơn hàng là phù hợp nhất.
Tuy nhiên, những người mua chân chính thường không thích hình thức này. Bởi nó khá phiền phức và đôi khi họ không đủ niềm tin để giao trước một khoản tiền. Thậm chí, bạn có thể mất bớt khách hàng bởi cách thanh toán thiếu linh động.
Trên đây là một số lưu ý khi chốt đơn hàng. Hy vọng, bài viết có thể mang đến cho bạn những giải pháp hiệu quả trong kinh doanh.