Đăng bài qua groups (nhóm) là một trong những cách Marketing gần như là 0đ, ưu điểm là bạn không phải chi ngân sách cho hoạt động quảng cáo quá nhiều.
Nhưng điểm hạn chế của phương pháp này là khó tạo ra được sự viral cho bài viết (reach bị giới hạn trong nhóm nếu là nhóm kín, nhóm bí mật) và cần rất nhiều thời gian cũng như sự kiên trì.
Bài viết ngày hôm nay mình sẽ hướng dẫn mọi người 1 cách bán hàng CỰC ĐỈNH trên nhóm, đó là sử dụng SEEDING BÀI VIẾT, khi bạn seeding đúng cách thì sẽ tạo ra điểm hiển thị giữa các thành viên với nhau (mình viết tắt là ĐHT vì trong bài dùng nhiều từ này), giúp bài viết của bạn tiếp cận được hàng trăm ngàn thành viên trên nhóm. Bài viết này mình viết dựa vào kinh nghiệm bán hàng nhiều năm trên nhóm và có sử dụng tài liệu nói về thuật toán hiển thị của Facebook là EDGERank (cũ) và NewfeedFIY (mới). Seeding là cả một nghệ thuật, có 2 chiều hướng seeding là: tăng số lượng comment làm đẹp và tạo nội dung điều hướng khách hàng.
Đây là một trong những cách seeding phổ biến và dễ làm nhất. Mục đích là để cho bài viết không bị trôi mất khỏi bảng tin trong nhóm, vào năm 2016 mình từng bán quần áo bằng cách này rất hiệu quả, nếu chia bảng tin của nhóm thành 3 phần thì bài viết dạng này sẽ nằm ở phần giữa của bảng tin, giúp cho bài viết của bạn tiếp cận được rất nhiều số lượng thành viên nhóm.
Cách thực hiện: Bạn có thể sử dụng 1 hoặc nhiều tài khoản và bình luận liên tục trên này để tạo thật nhiều lượt bình luận. Theo thuật toán cũ của FB thì mỗi bài viết khi có bình luận mới thì được cộng thêm điểm hiển thị trên bảng tin vậy, khi bài viết
Seeding theo cách này mục đích để điều hướng khách hàng hướng đến nội dung trong từng comment. Những điểm mà khách hàng quan tâm khi nhìn thấy 1 bài viết bán hàng thì đầu tiên là hình ảnh, nội dung, giá cả và cuối cùng là nhận xét của những khách hàng trước đó. Bằng việc tạo ra các bình luận mang chiều hướng tốt cho sản phẩm đang bán, ví dụ bạn bán son thì sẽ có những bình luận khen loại son này tốt, khen son tô không bị trôi màu… khi những khách hàng mới xem bài viết này sẽ nhìn những đánh giá này và quyết định mua hàng. Dù sản phẩm của bạn có tốt tới đâu, giá cả cạnh tranh hơn nhiều người khác nhưng bị người dùng đánh giá xấu thì sẽ làm ảnh hưởng phần lớn đến quyết định mua hàng của khách.
Cách thực hiện: Tạo khoảng 5-10 tài khoản facebook phụ tùy nhu cầu số lượng comment bạn muốn cho từng bài viết, soạn sẵn nội dung và mỗi lần bạn đăng bài thì dùng các tài khoản phụ này vào bình luận để tạo ra chiều hướng tốt cho bài viết, 1 phần khách hàng khi nhìn vào đánh giá sẽ tin tưởng hơn. Sử dụng 2 thiết bị để tương tác qua lại cho giống 1 bài viết bán hàng thông thường và đang được nhiều người quan tâm, việc seeding bằng cách này cũng tăng được rất nhiều điểm hiển thị và sẽ có nhiều người thấy bài viết của mình hơn, khi bài viết có ĐHT cao thì con AI của FB cũng sẽ sắp xếp lại số lần hiển thị bài viết của bạn cho phù hợp hơn.
Đây là nhận xét của mình khi trải nghiệm thực tế và mỗi post bài viết trên nhóm thu về không ít đơn hàng bằng việc seeding.
Phương pháp này sẽ áp dụng cả 2 cách seeding mà mình đã nêu ra bên trên và bài viết của bạn sẽ tiếp cận trên 30% số lượng thành viên của nhóm đó. Ví dụ : 1 nhóm bán hàng có 100.000 thành viên thì 30% đã hơn 30.000 thành viên nhóm sẽ thấy bài viết của bạn, mình đã test rất nhiều lần và 30% là con số rất là cao.
Cách thực hiện: những tài khoản mình dùng làm nick để seeding nội dung ở cách số 2 mình sẽ đi kết bạn với thật nhiều thành viên trên nhóm mình cần post bài, nhiều nhất có thể. Khi bạn đăng bài bán hàng, dùng các nick phụ vào bình luận thì khách hàng của bạn sẽ thấy được bài viết của bạn ngay trên bảng tin chính của họ, nên nhớ cách này thì bài viết sẽ hiện ngay ngoài bảng tin chính của khách hàng luôn chứ không phải bảng tin của nhóm nữa nhé. Hình ảnh bên trên chính là hình ảnh mà khách hàng họ thấy được bài viết của bạn, vì có nhiều bạn bè cùng bình luận trên 1 bài viết nên AI của FB sẽ ưu tiên bài viết này trên bảng tin chính của khách hàng.
Trên đây là những cách mà mình đã từng áp dụng và tư vấn cho nhiều chị em chuyên bán hàng trên kênh groups rao vặt và hiệu quả mang lại rất cao mà lại không tốn quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo.