Cách xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường

Cách xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường

Tác giả:
FuniMart - Cùng bạn kinh doanh Online
Ngày đăng:
11 Jun, 2021

Đâu là cách xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường tốt nhất hiện nay? Lĩnh vực nào là thích hợp nhất để một người non trẻ có được đường đi đúng đắn? Tất cả những thông tin liên quan sẽ được tổng hợp trong phần chia sẻ dưới đây của Funimart. 

Sinh viên mới ra trường có nên khởi nghiệp kinh doanh?

Khi mới tốt nghiệp, việc đầu tiên bạn làm chắc chắn là tìm một công việc ưng ý. Đa số mọi người đều chọn trở thành nhân viên cho doanh nghiệp nào đó để lấy kinh nghiệm và có được thu nhập. Thế nhưng, một bộ phận khác lại chọn việc tự kinh doanh, lập công ty. Vậy việc khởi nghiệp khi mới ra trường này có phải quyết định đúng đắn? Bạn có thể tham khảo thuận lợi, khó khăn sau để hiểu rõ: 

Thuận lợi khi khởi nghiệp 

Nhiều người thường nghĩ, chọn khởi nghiệp khi mới ra trường sẽ chỉ mang đến thất bại. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay thì điều này không còn chính xác. Bạn hoàn toàn có thể tự phát triển được nhờ vào các yếu tố có sẵn nếu biết cách. Trong đó, yếu tố giúp bạn có được khởi đầu thuận lợi nhất chính là công nghệ. Điển hình là bạn có mạng xã hội để tiếp cận với người tiêu dùng trên toàn quốc. 

Mạng xã hội giúp bạn tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn

Bên cạnh đó, việc khởi nghiệp của sinh viên mới ra trường cũng được nhiều người quan tâm hơn. Rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng, chương trình hỗ trợ Startup cũng được thực hiện (Shark Tank). Bạn có thể dựa vào đây để phát triển, nhận được sự ủng hộ và nguồn vốn như ý. Ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường của bạn cũng được hỗ trợ hoàn thiện, định hướng phát triển. 

Khó khăn khi khởi nghiệp 

Song song với các thuận lợi là khó khăn khi khởi nghiệp mà bạn cần phải trải qua. Trong đó, những vấn đề lớn nhất là kinh nghiệm, kỹ năng và sự kiên trì. Dĩ nhiên, những yếu tố này bạn có thể tự mình giải quyết được nhưng cần có thời gian. Và rất nhiều người đã từ bỏ vì không thể chờ đợi, không có động lực cố gắng. 

Kinh nghiệm là yếu tố cản trở người trẻ thành công

Mặt khác, việc thất bại còn đến từ các yếu tố khách quan khác mà bạn khó lường trước. Chẳng hạn, bạn làm cộng tác viên online nhưng nhà cung cấp đột nhiên “đứt nguồn hàng”. Hay công ty của bạn đang phát triển từng bước chậm rãi thì gặp dịch Covid-19 dẫn đến lỗ vốn. Tất cả những khó khăn này đều mang đến cho bạn rắc rối nhất định, và đôi khi là phải từ bỏ công việc mình mơ ước. 

Lựa chọn hình thức khởi nghiệp đúng đắn 

Vậy làm cách nào để hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường? Vấn đề cực kỳ quan trọng bạn cần quan tâm chính là hình thức mình phát triển. Trong thời đại ngày nay, công nghệ chính là con đường nhanh nhất dẫn bạn đến với thành công. Việc cố gắng “bám lấy” cách khởi nghiệp truyền thống chỉ khiến bạn đi chậm hơn so với thời đại. 

Theo các chuyên gia, thực hiện việc kinh doanh trực tuyến là lựa chọn hoàn hảo nhất của bạn. Nếu có nhu cầu buôn bán, bạn hãy bán hàng online. Nếu có nhu cầu phát huy kiến thức và khả năng sẵn có, bạn cũng nên làm trực tuyến. Tận dụng các phương tiện online như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử sẽ giúp bạn nhanh thành công. 

Bán hàng online trên sàn thương mại điện tử là cách khởi nghiệp hiệu quả

Để dễ hiểu hơn, bạn có thể hình dung về việc bạn muốn bán quần áo online. Bạn có thể chọn tự nhập hàng và buôn bán, hoặc trở thành cộng tác viên. Với lựa chọn đầu tiên, bạn cần có vốn mạnh, điều này khá khó khăn với sinh viên mới ra trường. Lựa chọn thứ hai sẽ phù hợp hơn, bạn có thể chọn cách làm Dropship để không cần chuẩn bị vốn, mặt bằng mà vẫn tìm được khách hàng.

Phương tiện hỗ trợ khởi nghiệp 

Khi đã xác định được mình sẽ kinh doanh với hình thức gì, bạn cần chọn phương tiện để thực hiện công việc. Đây là bước cực kỳ quan trọng khi xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường. Và lời khuyên tốt nhất dành cho bạn chính là tận dụng tài nguyên dồi dào từ internet. Cụ thể: 

Sàn thương mại điện tử Funimart 

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những cái tên như Tiki, Shopee, Lazada. Nhà phát triển đã rất thành công khi tạo nên một môi trường mua sắm đa dạng, tiện lợi để người tiêu dùng và người bán giao lưu với nhau. Vì thế, bạn hãy tận dụng những sàn thương mại điện tử này để phát triển. Và để tiết kiệm thời gian, bạn hãy chọn nơi đang có đà phát triển mạnh mẽ nhất. 

Funimart là môi trường thuận lợi để bạn phát triển

Trong thời gian gần đây, cái tên Funimart đang trở nên phổ biến, xứng đáng để bạn tin tưởng khi hợp tác. Với sự phát triển vượt bậc về số lượng người tham gia, khởi nghiệp tại Funimart mang đến cho bạn nhiều lợi ích hơn. Chẳng hạn như nguồn hàng đa dạng, nhà cung cấp uy tín, chính sách cộng tác viên hấp dẫn. Tham gia vào đây, bạn sẽ được hỗ trợ Dropship hiệu quả, nhanh có lợi nhuận. 

Facebook và Instagram 

Tận dụng mạng xã hội để buôn bán là cách cực kỳ quen thuộc và chưa bao giờ hết hot, đặc biệt là với những địa chỉ chất lượng như Facebook, Instagram. Với độ phủ sóng rộng, nhiều người biết đến và đang tham gia, bạn sẽ có được tệp khách hàng khổng lồ. Bạn có thể tận dụng trang cá nhân của mình để bán hàng, giới thiệu sản phẩm và kích thích ý muốn mua sắm từ phía người dùng. 

Bán hàng online qua Instagram là gợi ý đáng để bạn cân nhắc

Website

Phương tiện này dành cho những ai có nhu cầu phát triển dưới hình thức công ty, tổ chức. Việc xây dựng website chỉn chu, chạy quảng cáo tốt sẽ giúp bạn có được thành công trong thời gian ngắn. Bạn chỉ cần tìm cách để tối ưu được từ khóa, chạm đến nhu cầu của người dùng là đã có thể bán hàng. 

Ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường dễ thành công nhất 

Yếu tố quan trọng nhất để bạn có thể khởi nghiệp thành công là xây dựng ý tưởng hợp lý. Việc bạn kinh doanh gì phải dựa vào thị hiếu, khả năng, kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn hãy nghiên cứu kỹ càng những ngành hàng có tiềm năng. Funimart sẽ gợi ý cho bạn một số ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường tốt nhất dưới đây: 

Bán đồ handmade trên Funimart 

Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng đồ handmade ngày càng tăng cao. Không chỉ các bạn trẻ ở độ tuổi 10 – 20, nhiều người trưởng thành cũng rất ưa chuộng sản phẩm handmade. Bởi những mặt hàng này được làm thủ công, tỉ mỉ và đẹp, mang đến lợi ích trang trí và sử dụng cao. Một số sản phẩm đang được quan tâm điển hình như xà phòng, túi xách, mũ, móc khóa, túi thơm,… 

Đồ handmade rất được người tiêu dùng quan tâm

>>> Xem thêm: Bán gì không sợ ế – Top mặt hàng bán 1 lời 2 đáng để đầu tư

Nếu không thể tự làm, bạn hãy trở thành cộng tác viên bán hàng online trên Funimart. Trên sàn thương mại này có rất nhiều nhà cung cấp với sản phẩm handmade chất lượng để bạn lựa chọn. Để có được kết quả kinh doanh như ý, bạn nên chọn mặt hàng mình sành sỏi nhất. Ví dụ, bạn là người thích sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên, hãy bán xà phòng, thiết bị làm đẹp handmade. 

Phân phối hàng đặc sản đạt chuẩn vệ sinh 

Nếu quê hương của bạn có đặc sản nổi tiếng, bạn hãy khởi nghiệp với mặt hàng này. Nhu cầu mua đặc sản chính gốc của người tiêu dùng rất cao, tuy nhiên trên thị trường lại có rất nhiều cơ sở kinh doanh lừa đảo. Nếu sản phẩm của bạn đạt chuẩn chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, họ sẽ ủng hộ. Nhờ đó mà việc khởi nghiệp kinh doanh của bạn cũng sẽ nhanh phát triển hơn. 

Kinh doanh đặc sản là ý tưởng khởi nghiệp giúp bạn dễ thành công

Ví dụ, bạn ở Tây Ninh, đặc sản của quê hương bạn là bánh tráng và muối tôm. Bạn hãy mở shop bán hàng trên sàn thương mại điện tử để phân phối mặt hàng chính gốc đến người tiêu dùng. Sau thời gian dài xây dựng được thương hiệu, bạn có thể trở thành nhà cung cấp và tuyển thêm nhiều cộng tác viên khác. Thị trường của bạn theo đó được mở rộng, số lượng khách hàng cũng nhiều hơn.

Trên đây là hướng dẫn xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường. Hy vọng với những chia sẻ này từ Funimart, bạn sẽ có được khởi đầu thuận lợi. Việc bắt tay vào tự kinh doanh gì đó sẽ rất khó khăn, vì vậy bạn đừng vội nản lòng mà hãy cố gắng vượt qua. Mọi nỗ lực của bạn chắc chắn sẽ tạo thành “quả ngọt” sau này, mang đến cho bạn sự vui vẻ và hạnh phúc. 

Bài viết liên quan

BẠN BIẾT GÌ VỀ CTV BÁN HÀNG ONLINE? ĐĂNG KÝ LÀM CTV FUNIMART

Với sự phát triển của công nghệ và khoa học kỹ thuật, hình thức mua bán trực tuyến đang trở nên phổ biến với nhiều cách thức bán hàng hơn. Cộng tác viên bán hàng online cũng vì vậy mà xuất hiện càng nhiều để phục vụ cho nhu cầu…

Ý TƯỞNG KINH DOANH HAY – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG KINH DOANH

Muốn thành công trong thị trường cạnh tranh tàn khốc này điều quan trọng nhất giúp bạn khác biệt với phần còn lại sẽ là một ý tưởng kinh doanh sáng tạo và đột phá. Sau đây chúng ta hãy cùng FuniMart tìm hiểu về các ý tưởng kinh doanh…

Chia sẻ bí kíp kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả

Kinh doanh mỹ phẩm online - Kiến thức tối thiểu bạn nên biết