Ngay cả khi mức cạnh tranh của việc kinh doanh online đang cao, mức cầu bão hòa, khó khăn trong mở rộng tệp khách hàng, doanh nghiệp của bạn vẫn có thể tạo ra tăng trưởng bứt phá bằng những cách dưới đây.
Một thị trường đang bão hòa sẽ có những đặc điểm sau:
Khi đó, mức cầu không tăng trong khi cạnh tranh ngày càng gay gắt sẽ khiến doanh thu của doanh nghiệp bị chững lại. Vì vậy, người kinh doanh online phải nhận thức về tình hình hiện tại của thị trường và tìm ra những hướng mở rộng, tăng trưởng hiệu quả bằng những cách như sau:
Trước tiên, doanh nghiệp có thể thêm dòng sản phẩm mới cho tệp khách hàng cũ. Doanh nghiệp kinh doanh online có thể mở rộng danh mục sản phẩm trên kênh phân phối online bên cạnh các sản phẩm hiện tại để tiếp tục khai thác tệp khách hàng cũ.
Mặt khác, doanh nghiệp có thể thay đổi nhóm khách hàng mục tiêu cho sản phẩm cũ bằng cách đổi mới bao bì và điều chỉnh hướng marketing cho sản phẩm. Shop online cũng có thể thay đổi nội dung, hình dáng, màu sắc bao bì, nội dung tiếp thị để ứng với nhóm khách hàng mới.
Nếu doanh nghiệp đã đạt mức doanh thu tối đa và không thể tăng trưởng nhiều hơn tại thị trường nội địa, bạn có thể cân nhắc thị trường nước ngoài. Trước đây, việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vẫn chú trọng thị trường Trung Quốc, Mỹ và các nước châu Âu. Tuy nhiên, nhiều rào cản về chi phí, thủ tục xuất nhập khẩu tại quốc gia bản địa, kiến thức – kinh nghiệm về thị trường, người mua,… khiến việc kinh doanh sang các thị trường này gặp nhiều khó khăn.
Thương mại điện tử phát triển giúp cho việc xuất khẩu trực tuyến dễ dàng hơn giai đoạn trước như Shopee, Lazada, Amazon,….
Thị trường các nước Đông Nam Á cũng rất hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam để tăng trưởng khi thị trường nội địa bão hòa với quá nhiều doanh nghiệp với sản phẩm giống nhau. Trong đó, những thị trường thương mại điện tử quan trọng tại Đông Nam Á bao gồm: Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Philippines đang là vùng đất màu mỡ để doanh nghiệp Việt có thể dễ dàng chuyển hướng sang xuất khẩu trực tuyến, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.