Các bước xây dựng chiến lược bán hàng online dành cho người mới bắt đầu

Các bước xây dựng chiến lược bán hàng online dành cho người mới bắt đầu

Tác giả:
FuniMart - Cùng bạn kinh doanh Online
Ngày đăng:
15 Apr, 2021

Chiến lược bán hàng online cực kỳ quan trọng đối với những bạn mới khởi nghiệp. Bởi nếu có chiến lược tốt, việc kinh doanh của bạn sẽ dễ dàng “lên như diều gặp gió”. Tuy nhiên, để đưa ra một chiến lược bán hàng online hiệu quả và tốt, bạn cần phải đầu tư “chất xám” cũng như sự phân tích của mình. Với những người mới bắt đầu, làm sao để đưa ra chiến lược. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách xây dựng chiến lược bán hàng online tốt nhất! Cùng theo dõi ngay nhé!

Các bước xây dựng chiến lược bán hàng online dành cho người mới bắt đầu
Các bước xây dựng chiến lược bán hàng online dành cho người mới bắt đầu

Tại sao chúng ta cần có chiến lược bán hàng online?

Chưa tính đến việc xây dựng được chiến lược bán hàng online tốt và phù hợp. Chúng ta chỉ nói đến việc “khi kinh doanh cần phải có chiến lược”. Tại sao vậy?

Chiến lược bán hàng có thể hiểu nôm na là cách bạn sẽ thực hiện để phát triển việc kinh doanh của mình phát triển hơn. Cũng như đề phòng những biến động của thị trường, môi trường, khách hàng và các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như bạn cần có chiến lược marketing để đưa mặt hàng của mình đến với khách hàng, hay chiến lược về giá để có thể cạnh tranh với các đối thủ nhưng vẫn thu lại lợi nhuận… Vì vậy, khi kinh doanh, bạn cần phải có chiến lược để giúp doanh nghiệp của mình có thể trụ vững, duy trì và phát triển. 

Kinh doanh cần có chiến lược để giúp doanh nghiệp phát triển

Tất cả những chiến lược này đều nhằm mục đích “đánh tiếng” và “thu lợi nhuận cao”. 

Mỗi mặt hàng kinh doanh và chủ kinh doanh sẽ có một chiến lược khác nhau để phát triển. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham khảo chiến lược của những đối thủ để áp dụng vào việc kinh doanh của mình đều được. 

Các bước xây dựng chiến lược online phù hợp cho người mới bắt đầu

Đối với những ai mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh, có lẽ xây dựng chiến lược thật sự là một việc quá khó đối với họ. Bởi lẽ, để xây dựng ra một chiến lược online hiệu quả, chúng ta cần phải có kiến thức kinh doanh thật vững, cúng như am hiểu về giá trị mặt hàng của mình. Không dừng lại ở đó, chất xám và thời gian dành cho bước này cực kỳ tốn kém. 

Tuy nhiên, nếu không biết bắt đầu từ đâu, hãy thực hiện theo các bước được chia sẻ dưới đây nhé!

Bước 1: Phân tích thị trường 

Dù bạn kinh doanh online, hay kinh doanh truyền thống, bạn kinh doanh mặt hàng thời trang hay mặt hàng gia dụng. Việc phân tích thị trường luôn là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng. Với hơn một nửa dân số nước ta sử dụng Internet, con số này cũng cho thấy rằng việc bán hàng online sẽ hiệu quả “gấp bội” nếu bạn có thể đánh ngã đối thủ của mình trên thị trường. 

Phân tích thị trường rất quan trọng

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng online từ con số 0 cho người mới bắt đầu

Những việc bạn cần thực hiện khi phân tích thị trường:

  • Phân tích hành vi của khách hàng để lựa ra phân khúc khách hàng, nhóm khách hàng nào tiềm năng với mặt hàng của mình và nhóm khách hàng nào là khách hàng mục tiêu. 
  • Tìm hiểu và nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh với mình trên thị trường cả online và offline. 
  • Phân tích mặt hàng, sản phẩm của mình và đánh giá với sản phẩm của đối thủ (Biết địch biết ta – Trăm trận trăm thắng).
  • Tìm ra điểm mạnh của mình để làm chìa khóa thành công trong việc kinh doanh. 

Bước 2: Có mục tiêu cho việc kinh doanh online 

Tất cả việc làm của bạn đều phải có mục tiêu. Việc kinh doanh cũng vậy, mục tiêu sẽ chính là động lực cho việc kinh doanh online của bạn. Vì vậy, hãy xem lại rằng mục tiêu của bạn là gì trước khi đưa ra chiến lược bán hàng online phù hợp nhé!

  • Mục tiêu danh tiếng, thị trường ?(thị phần của doanh nghiệp trong thị trường, thương hiệu, danh tiếng, bán hàng, sản phẩm…).
  • Mục tiêu lợi nhuận: Lợi nhuận thường sẽ là mục tiêu chính của hầu hết các doanh nghiệp. Lợi nhuận sẽ là những con số phản ánh chân thực hiệu quả kinh doanh online của bạn. 
  • Mục tiêu phục vụ khách hàng (Tôn chỉ chăm sóc khách hàng như thế nào?).

Bước 3: Tìm ra hướng đi để đạt được mục tiêu

Sau khi đã đưa ra mục tiêu cho doanh nghiệp của mình, bạn cần phải tìm ra cách để đạt được mục tiêu. Một số mẹo để bạn tìm ra hướng đi đúng trong chiến lược bán hàng online của mình:

  • Trả lời các câu hỏi: Phân khúc khách hàng của mình là những ai? Thói quen mua hàng của họ là gì? Nhu cầu về sản phẩm ra sao?…
  • Tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm, quảng bá (cách trang trí, hình ảnh, content chất lượng, ưu đãi sốc… trên trang online của mình).
  • Nghiên cứu về chiến lược bán hàng online mix  và thử áp dụng. 
  • Phối hợp nhiều chiến lược bán hàng online của đối thủ để tham khảo. 
  • Tìm hiểu về các đơn vị giao hàng, quy chuẩn và quy trình như thế nào? Có phù hợp hay không????
Xác định mục tiêu và tìm hướng giải quyết mục tiêu bán hàng

>>> Xem thêm: Top những web bán hàng online uy tín nhất trong và ngoài nước

Bước 4: Phân phối nguồn lực và dự trù rủi ro, các phương pháp kiểm soát việc kinh doanh online của mình

Để kết thúc chiến lược bán hàng online của mình, bạn nhất định không được bỏ qua bước này. Đây là bước cuối cùng nhưng rất quan trọng bởi bạn sẽ phải đề xuất, tìm ra các rủi ro sẽ gặp phải trong quá trình kinh doanh và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. 

Phân bổ nguồn lực và vốn hợp lý

>>> Xem thêm: Bán hàng online với những lưu ý mà bạn nhất định phải biết

Không những vậy, bạn cần phân bổ nguồn lực hợp lý cũng như kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh của mình. 

  • Phân bổ nguồn lực tài chính, nhân lực hợp lý. 
  • Kiểm soát tốt các hoạt động kinh doanh online (có báo cáo và con số rõ ràng).

Tuy nhiên, việc kinh doanh online hiệu quả không phải hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược bán hàng online. Thành công hay không còn phụ thuộc vào việc bạn thực hiện chiến lược online của mình như thế nào nữ. Bên cạnh đó, có rất nhiều yếu tố bên cạnh quyết định như: SEO, chăm sóc khách hàng, tính thẩm mỹ, kết quả chốt đơn… 

Vì vậy, chiến lược bán hàng online quan trọng, nhưng nếu chỉ có chiến lược mà không có những yếu tố bên cạnh khác, việc kinh doanh của bạn cũng khó mà phát triển tốt được. 

Lời kết về chiến lược bán hàng online

Hy vọng hướng dẫn xây dựng chiến lược bán hàng online được chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho việc kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, để có kết quả tốt, bạn cần phải quan tâm đến rất nhiều thứ xung quanh mình nữa. Chúc tất cả các bạn tìm ra chiến lược bán hàng online thật tốt và hiệu quả với doanh nghiệp của mình.  Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Funimart.vn – Nền tảng Dropship toàn diện.

Bài viết liên quan

KHI SHOPEE DIỄN RA CUỘC CHIẾN VỀ GIÁ THÌ ĐÂU LÀ NƠI BÁN HÀNG HIỆU QUẢ?

Các kênh bán hàng online phổ biến nhất năm 2021 phải kể đến như mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada, các website bán hàng hay các kênh rao vặt. Trong đó, Shopee là cái tên quá quen thuộc, là một đơn…

Các chiến lược Growth-hacking – Tăng trưởng đột phá

“Growth Hacking” đang là từ khóa được tìm hiểu nhiều trong thời gian gần đây. Thuật ngữ này được đưa ra để mô tả rằng mọi chiến lược bạn phát triển và thực hiện nên tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng (growth). Growth Hacking thường được đề cập…

CÁCH LÀM DROPSHIPPING LÀ GÌ? CÁC BƯỚC ĐỂ BẮT ĐẦU HIỆU QUẢ

Để bắt đầu kinh doanh dropshipping hiệu quả, chúng ta cần có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Hãy để FuniMart giới thiệu đến bạn cách làm dropshipping hiệu quả nhé!