Các kênh bán hàng online phổ biến nhất năm 2021 phải kể đến như mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada, các website bán hàng hay các kênh rao vặt.
Trong đó, Shopee là cái tên quá quen thuộc, là một đơn vị đứng đầu trong các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Vậy những người mới bắt đầu có nên khởi đầu kinh doanh ở Shopee?
Sở dĩ là một sàn thương mại điện tử hàng đầu, từng ngách hàng nhỏ trên Shopee đều có sự cạnh tranh khốc liệt về giá. Các chiến lược phá giá diễn ra từ phía chủ gian hàng cộng dồn với các chương trình ưu đãi, mã giảm giá hằng tháng đến từ Shopee càng khiến cuộc đua này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Với hình thức sản phẩm tặng kèm theo các đợt sale cũng khiến sự khác biệt về giá càng gay gắt hơn.
Ngoài cuộc đua không hồi kết về giá, bạn cần phải biết nhiều kỹ thuật, công sức và thời gian hơn bạn nghĩ. Trung bình cần từ 2 đến 3 tháng để một gian hàng trên Shopee có thể bắt đầu ra đơn. Lời khuyên dành cho các người mới bắt đầu, có ít thời gian như các mẹ bỉm là không nên bắt đầu khởi sự kinh doanh online từ nền tảng Shopee.
Facebook vẫn là kênh bán hàng online hiệu quả, được nhiều người sử dụng nhất hiện nay bởi người bán hàng có thể tận dụng dễ dàng trang cá nhân và các group cộng đồng trên Facebook để tiếp cận bán hàng. Một lựa chọn khác hiệu quả không kém chính là Zalo, vì có đến 55% các shop online tận dụng kênh này để bán hàng rất hiệu quả.
Điểm mạnh lớn nhất của hai kênh chính là chi phí đầu tư thấp, rất phù hợp với việc bán hàng cá nhân. Bất cứ bà mẹ bỉm nào cũng biết đăng bài lên Facebook nhưng không phải ai cũng biết cách đăng bán trên Shopee. Điều đó cho thấy những nền tảng này cực kỳ dễ dùng và tiện lợi với bất kỳ ai.
Điều bạn cần là một chiến lược bán hàng tốt, đầu tư thương hiệu từ đầu, nhắm vào thị trường các ngách hàng và siêng năng đầu tư content có chất lượng, có hướng tư duy mới. Mức độ tiếp cận khách hàng của bạn phụ thuộc vào sự siêng năng, bạn có thể chốt đơn ngay lập tức nếu có chiến lược bán hàng tốt mà không mất vài tháng đầu tư.
Việc hiểu biết về đặc điểm của từng kênh bán hàng sẽ giúp bạn có được chiến lược kinh doanh phù hợp, giảm rủi ro thua lỗ. Nếu có bất cứ câu hỏi nào, đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho Funi ngay nhé!