5 bí quyết làm nên thành công cho người khởi nghiệp bán hàng online

5 bí quyết làm nên thành công cho người khởi nghiệp bán hàng online

Tác giả:
FuniMart - Cùng bạn kinh doanh Online
Ngày đăng:
14 Apr, 2021

Khởi nghiệp bán hàng online được nhiều bạn trẻ lựa chon trong sự phát triển rộng lớn của mạng internet nói chung và mạng xã hội nói riêng, kinh doanh online chính là công việc đầy triển vọng. Trước tình hình phát triển và nhu cầu xã hội, nhu cầu mua hàng qua mạng cũng không ngừng tăng. Vậy, đâu sẽ là bí quyết làm nên thành công cho công việc này?

5 bí quyết làm nên thành công cho người khởi nghiệp bán hàng online
5 bí quyết làm nên thành công cho người khởi nghiệp bán hàng online

Phân tích thị trường và xác định mặt hàng kinh doanh

Thị trường kinh doanh online (cả sàn điện tử và mạng xã hội) hiện nay đã phát triển khá đa dạng. Do đó, với “thực lực chiến binh trẻ”, lựa chọn thị trường và mặt hàng kinh doanh một cách khôn ngoan quyết định rất nhiều đến sự thành công của bạn.

Trước khi phân tích và chọn mặt hàng, bạn nên liệt kê các mặt hàng tiềm năng có thể kinh doanh. Chúng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố như nhu cầu, tính đa dạng, sự đặc biệt (như đặc sản địa phương), sự khan hiếm trên thị trường, dự trù doanh thu,…

Phân tích thị trường để xác định mặt hàng kinh doanh

>>> Xem thêm: Top sản phẩm bán hàng online tại nhà đắt khách dành cho bạn trẻ khởi nghiệp

Tiếp sau đó, thông qua internet và hiểu biết của bản thân, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và phán đoán được mức độ cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt là nhìn nhận được khả năng cạnh tranh với các đối thủ về giá cả, sự đa dạng mặt hàng, số lượng, mẫu mã,… Đồng thời, bạn cũng thâu lượm được bí quyết kinh doanh thông qua trải nghiệm và sự thành công của “người đi trước”.

Cuối cùng, kết hợp yếu tố cạnh tranh và tiềm năng của mặt hàng cũng như sở thích, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Sau khi chọn được mặt hàng, bạn sẽ cần tiến hành lên ý tưởng, hoạch định vốn, nguồn hàng,… mới có thể tiến hành kinh doanh. Do đó, bạn có thể chuẩn bị 2-3 mặt hàng tiềm năng để so sánh và lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất để khởi nghiệp bán hàng online.

Xác định nguồn nhập hàng

Nguồn nhập hàng quyết định rất lớn đến sự thành công và khả năng cạnh tranh của người khởi nghiệp bán hàng online. Để có tiền đề dự trù rủi ro và hoạt động về sau, định hình chất lượng cũng như nguồn vốn đều xuất phát từ việc xác định nguồn nhập hàng.

Bên cạnh giá cả thì bạn cũng cần cân nhắc về chất lượng, uy tín của mặt hàng khi xác định nguồn nhập hàng. Đặc biệt, với các mặt hàng đặc thù như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm,… chất lượng càng trở thành vấn đề quan trọng. Đây cũng là yếu tố giúp bạn so sánh và lựa chọn nhà cung cấp “hợp tác song phương” phù hợp nhất.

So sánh chất lượng và giá thành trước khi chọn nguồn nhập hàng

>>> Xem thêm: Nên bán hàng gì trên mạng đem lại lợi nhuận tốt nhất?

Tùy theo mặt hàng mà bạn có thể xác định nguồn nhập hàng thông qua phương thức khác nhau. Bạn có thể liên hệ trực tiếp đến nhà phân phối chính nếu muốn kinh doanh các sản phẩm chức năng, đồ điện gia dụng,… Với các mặt hàng thời trang thì đặt hàng từ các kho Quảng Châu hoặc thông qua Taobao hoặc các công ty dịch vụ đặt hàng cũng là gợi ý.

Funimart cũng là một kho hàng với đa dạng mặt hàng với mức giá ưu đãi cho cộng tác viên bạn có thể cân nhắc. Tại đây có phân phối đa dạng các mặt hàng từ thời trang, mỹ phẩm, đồ điện gia dụng, văn phòng phẩm,… Ngoài ra, đây còn là diễn đàn hội tụ nhiều bạn trẻ ấp ủ mong muốn khởi nghiệp bán hàng online. Tại đây, bạn được chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ những người có kinh nghiệm và thành công từ hoạt động kinh doanh online. 

Xác định kênh bán hàng online

Có thể nói, hiện có 3 kênh bán hàng online phổ biến bạn có thể cân nhắc là mạng xã hội, website và các diễn đàn thương mại điện tử. Mỗi kênh bán hàng đều mang trong mình những tiềm năng và đối tượng tiếp cận xác định.

Mạng xã hội được xem là thị trường tiềm năng nhất trong các kênh bán hàng online hiện nay. Trong đó, bạn có thể đa kênh bán hàng ở Zalo, Facebook, Instagram, Tiktok,… Hầu hết mọi người đều dành thời gian để sử dụng mạng xã hội mỗi ngày. Theo đó, khả năng tiếp cận của bạn đến khách hàng tiềm năng cũng tối ưu hóa và dễ dàng hơn.

Mỗi kênh bán hàng đều mang những ưu điểm nhất định

>>> Xem thêm: Tổng hợp các trang bán hàng online miễn phí để kinh doanh dễ dàng hơn hết

Diễn đàn thương mại điện tử cũng là thị trường “màu mỡ” mà bạn có thể cân nhắc để tham gia. Giao diện, khách hàng tiềm năng, chạy quảng cáo,… đều được công ty quản lý diễn đàn thực hiện. Bạn gia nhập giúp đa dạng mặt hàng cho diễn đàn, ngược lại bạn sẽ nhận được những tiềm năng vốn có trong đó. Đặc biệt, các diễn đàn như Tiki, Shopee, Beamin, Sendo, Lazada,… đã và đang được người dùng Việt Nam đón nhận rộng rãi.

Thiết kế website tăng sự chuyên nghiệp và định hình chất lượng

Website là kênh bán hàng online cũng rất phổ biến mà bạn có thể tham khảo hiện nay. Bạn sẽ mất nhiều thời gian và chi phí để xây dựng cũng như tích góp để tạo nên “nội dung” của website. 

Tuy nhiên, một website bắt mắt với giao diện ấn tượng, nội dung cuốn hút sẽ giúp bạn tăng điểm chuyên nghiệp và uy tín với khách hàng mua hàng. Tích hợp website cùng mạng xã hội cũng là một xu hướng được sử dụng phổ biến hiện nay.

Chuẩn bị vốn kinh doanh

Vốn chính là vấn đề nan giải của nhiều bạn trẻ khi khởi nghiệp bán hàng online. Nguồn vốn cần chuẩn bị được chi phối bởi nhiều vấn đề từ chất lượng, kho hàng, phí vận chuyển, dịch vụ khác,… Tuy vậy, cân nhắc với số lượng hợp lý, giá mua thấp, vận hành ổn định sẽ giúp bạn thu được doanh thu “ấn tượng” khi kinh doanh online.

Sử dụng nguồn vốn một cách khôn ngoan

>>> Xem thêm: Dropshipping Hình thức bán quần áo online không cần vốn hot nhất hiện nay

Một khó khăn thường gặp hiện nay là các bạn trẻ nhập quá nhiều hàng mà không có khả năng bán chạy hoặc chậm hoàn vốn. Khiến kế hoạch vận hành bị đình trệ thậm chí là ngừng hoạt động kinh doanh. 

Đó là lý do khiến việc phân tích thị trường và tiềm năng tiêu thụ được nhấn mạnh hàng đầu. Bạn cần hiểu mình ở đâu, khả năng tiếp cận khách hàng đến đâu và dự trù số lượng vừa phải để tránh lỗ, giam vốn.

Hiện nay cũng có những mô hình kinh doanh giúp bạn hạn chế được sức nặng của nguồn vốn. Theo đó, bạn có thể bắt đầu kinh doanh với hàng order hoặc cộng tác viên, làm đại lý phân phối của các mặt hàng công ty. Tuy nhiên, lợi nhuận thu từ hoa hồng cho hình thức kinh doanh online này có phần thấp hơn so với hình thức “mua đứt bán đoạn” ở trên.

Sử dụng các phần mềm quản lý và quảng cáo

Ứng dụng những công cụ quản lý và chạy quảng cáo chính là vũ khí bí mật tạo nên thị trường kinh doanh online phát triển như hiện nay. Do đó, việc tiếp cận, học hỏi và ứng dụng chúng là điều bắt buộc để bạn tạo nên sự bức phá, thành công khi khởi nghiệp bán hàng online.

Nếu bạn đang bán hàng trên các trang mạng xã hội hay diễn đàn thương mại điện tử thì phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến sẽ là công cụ hỗ trợ hiệu quả. Các phần mềm hiện nay khá đa dạng về chức năng từ lên đơn tự động cho livestream đến khả năng theo dõi ship hàng nhanh chóng. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi và nâng cấp hiệu quả bán hàng qua giao diện, tự động hóa trả lời tin nhắn, comment,…

Sử dụng công cụ hỗ trợ chạy quảng cáo Facebook

>>> Xem thêm: Bật mí cách bán hàng online đắt khách trên Facebook

Đặc biệt, công cụ quảng cáo (có thu phí hoặc không) chính là tuyệt chiêu mà bạn không nên bỏ qua. Hiện nay, quảng cáo trên Google hoặc Facebook, Zalo, Tiktok,… vô cùng phổ biến với kết quả cực kỳ ấn tượng. Trong đó, công cụ chạy quảng cáo có thể nhắc đến như Facebook Ads Manager, AdEspresso, Google Adwords,…

Ngoài ra, các công ty phân phối dịch vụ hoặc phần mềm chạy quảng cáo hiện nay cũng khá phổ biến. Tương ứng với từng kênh kinh doanh, bạn có thể cân nhắc lựa chọn phương thức chạy quảng cáo phù hợp và tiết kiệm nhất. Tuy vậy, để hoạt động kinh doanh có sự bền vững, chất lượng hàng hóa cùng thái độ dịch vụ cũng cần được song song bồi dưỡng, chú trọng.

Bạn có thể thấy được những tiền năng và tiện ích của mạng internet và hoạt động kinh doanh online hiện nay. Tuy vậy, đây cũng là một thị trường liên tục chuyển động và đầy cạnh tranh với những người bán hàng. Do đó, bạn sẽ cần cân nhắc nhiều điều để khởi nghiệp bán hàng online trước khi gia nhập vào lĩnh vực kinh doanh online này. Trên đây bài viết được chia sẻ bởi Funimart – Nền tảng Dropship toàn diện.

Bài viết liên quan

Cách xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường

Y tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường

Gợi ý 5 ý tưởng kinh doanh tại nhà thông minh

Gợi ý 5 ý tưởng kinh doanh tại nhà thông minh

5 bí quyết bán hàng online thành công mà bạn nên biết

Bí quyết bán hàng online thành công là gì? 5 bí quyết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn kinh doanh online thành công trên các sàn thương mại điện tử.