Tuyển đại lý là gì và có những ưu nhược điểm nào? Hiện nay, có rất nhiều hình thức tuyển nhân viên cùng nhau cộng tác kinh doanh. Một trong số đó có thể kể đến là hình thức tuyển đại lý. Có thể nói rằng, đây là hình thức kinh doanh khá phổ biến và mang lại nhiều điều lợi ích. Đối với những người mới bước chân vào con đường kinh doanh thì đây là hình thức phổ biến. Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây
Để hiểu rõ hơn về hình thức tuyển đại lý, người đọc cần nắm được khái niệm đại lý bán hàng là gì. Nhìn chung, khái niệm này khá dễ hiểu và chúng tôi sẽ trình bày ở phần dưới đây của bài viết.
Đại lý bán hàng có tên tiếng anh là agency, còn có thể xem là hình thức đại diện bán hàng của các doanh nghiệp. Nói một cách dễ hiểu hơn, đại lý bán hàng là người trung gian giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Họ sẽ phân phối các sản phẩm của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng.
Giữa doanh nghiệp và đại lý sẽ tồn tại các thỏa thuận. Bên đại lý sẽ bán các mặt hàng của doanh nghiệp. Đổi lại, phía doanh nghiệp phải chi trả cho đại lý mức thù lao hợp lý. Hiện nay, các hình thức đại lý rất phổ biến và được nhiều người biết đến.
Đại lý là hình thức hoạt động có rất nhiều điểm đặc trưng. Một số người đôi khi sẽ nhầm lẫn với khái niệm nhà phân phối. Tuy nhiên, hai hoạt động đại lý và nhà phân phối hoàn toàn khác nhau. Hoạt động đại lý có nhiều điểm khác biệt so với hình thức nhà phân phối.
Trước hết, đại lý là một hình thức thỏa thuận giữa bên giao đại lý và bên đại lý. Bên giao đại lý là các doanh nghiệp, nhà sản xuất có các sản phẩm cần tiêu thụ ở thị trường.
>>> Xem thêm: Tuyển đại lý cấp 1 và những điều bạn cần biết
Thứ hai, quan hệ giữa bên giao đại lý và bên đại lý là quan hệ hợp đồng thương mại. Hai bên này sẽ ký hợp đồng với nhau. Đồng thời, hợp đồng thương mại này sẽ quy định đầy đủ giá trị pháp lý cho bên giao đại lý và bên đại lý.
Thứ ba, bên giao đại lý tức là doanh nghiệp sẽ là chủ của hàng hóa, hoặc tiền giao cho bên nhận làm đại lý. Điều này hoàn toàn khác biệt với nhà phân phối bởi vì nhà phân phối là chủ sở hữu của sản phẩm mà mình bán.
Khi có hoạt động mua bán, bên nhận làm đại lý sẽ nhận hàng từ phía doanh nghiệp. Sau đó bán lại cho bên thứ ba. Trường hợp này, bên nhận đại lý sẽ không có quyền quyết định giá cả hay sở hữu hàng hóa.
Hiện nay, hình thức đại lý được xem khá phổ biến ở người ta. Nhiều doanh nghiệp lớn như Vietnamairlines, Honda, Yamaha đều có những đại lý của mình ở nhiều nơi. Bởi vì nhu cầu tuyển đại lý tăng cao mà các hình thức đại lý cũng trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Trên thị trường mua bán hiện nay có 3 loại đại lý chính là đại lý bao tiêu, đại lý độc quyền và tổng đại lý.
Trước hết là hình thức đại lý bao tiêu. Đây là hình thức mà bên đại lý phải mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ như bên doanh nghiệp yêu cầu. Doanh nghiệp giao quyền đại lý sẽ ấn định giá bán nhưng bên đại lý có quyền quyết định lại giá cả. Lợi nhuận sẽ được tính ở phần giá chênh lệch mà đại lý bán ra.
Hình thức thứ hai được gọi là đại lý độc quyền. Đây là hình thức mà người nhận đại lý chỉ có thể phân phối duy nhất hàng hóa từ một doanh nghiệp. Đồng thời, đại lý độc quyền sẽ là đơn vị duy nhất phân phối loại sản phẩm này tại một khu vực nhất định. Trường hợp này, đại lý độc quyền sẽ bị giới hạn số lượng hàng hóa mà mình cung ứng ra thị trường.
Một hình thức cuối cùng là tổng đại lý. Hình thức này có nghĩa rằng đại lý sẽ tự xây dựng cho mình một hệ thống gồm các đại lý nhỏ hơn. Chính vì điều này mà tổng đại lý được xem là có tư cách pháp nhân và phải có người đại diện theo pháp luật.
Hình thức tuyển đại lý mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Đây được xem là hình thức cộng tác để cùng phát triển giữa nhiều cá thể. Bởi vậy, có thể nói, hình thức tuyển đại lý bán hàng có thể mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp giao đại lý và tổ chức, cá nhân nhận đại lý.
Khi tuyển thêm đại lý thì doanh nghiệp sẽ mở rộng được mạng lưới phân phối của mình. Cụ thể hơn, đại lý sẽ được mở ở nhiều nơi với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Từ đó, sản phẩm của doanh nghiệp có thể đến tay người tiêu dùng tốt hơn.
>>> Xem thêm: Làm cộng tác viên bán quần áo có dễ dàng như bạn nghĩ?
Bên cạnh đó, doanh nghiệp giao đại lý có thể quảng bá được thương hiệu của mình. Do vậy, độ nổi tiếng và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tăng lên. Khi đó, doanh số bán hàng của bên doanh nghiệp sẽ tăng thêm rất nhiều.
Ngoài ra, đại lý có thể dễ dàng tìm hiểu và đánh giá được nhu cầu của người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nắm bắt được xu hướng của thị trường.
Đối với những người nhận tuyển đại lý bán hàng thì sẽ được chọn nhiều cấp đại lý. Khi bạn làm đại lý cấp một tức là tổng đại lý thì bạn sẽ được lấy hàng trực tiếp từ doanh nghiệp. Lúc đó, mức giá cả của nguồn hàng sẽ được đảm bảo.
Bên cạnh đó, đại lý sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có thể bán được nhiều sản phẩm hơn. Khi đó, mức thu nhập cũng sẽ lớn hơn.
Ngoài ra, khi tham gia tuyển đại lý bán hàng của doanh nghiệp, cá nhân tổ chức sẽ được đào tạo. Doanh nghiệp thường tổ chức những buổi đào tạo, hội thảo để cá nhân, tổ chức lấy kinh nghiệm. Đây có thể xem là hình thức để bạn tích lũy cho con đường sau này của mình.
Bên cạnh nhiều ưu điểm tuyệt với thì hình thức tuyển đại lý vẫn còn tồn tại một vài bất cập. Nhìn chung, cả bên doanh nghiệp giao đại lý và bên nhận đại lý đều có thể có nhược điểm.
Trước hết, đối với bên doanh nghiệp giao đại lý. Hình thức tuyển đại lý bán hàng sẽ khó kiểm soát và quản lý hơn. Nhiều đại lý nâng quá cao mức giá bán dẫn đến tình trạng chênh lệch mức giá. Nếu không quản lý tốt thì sẽ gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, đại lý sẽ là người đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp. Do đó, nhiều đại lý bán hàng gây mất thiện cảm cho khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp.
Đối với bên nhận đại lý thì có nhược điểm là phải cạnh tranh với nhiều đối thủ. Đồng thời, đại lý bán hàng cũng phải chịu nhiều áp lực từ phía tuyển đại lý và người tiêu dùng.
Có thể nói, hình thức tuyển đại lý vừa có nhiều lợi nhưng cũng tồn tại nhiều mặt hạn chế. Tuy vậy, những điểm tích cực của hình thức tuyển đại lý sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích lớn. Đối với người nhận đại lý cũng có được nhiều lợi nhuận.
Không thể phủ nhận bất kỳ hình thức đại lý nào cũng có sự rủi ro. Tuy nhiên, hình thức tuyển đại lý sẽ khá phù hợp với nhiều doanh nghiệp nhỏ muốn mở rộng sản xuất. Do vậy, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể thử sức với hình thức này để phát triển mình.
Như vậy, hình thức tuyển đại lý là một kiểu cộng tác cùng phát triển giữa doanh nghiệp với tổ chức, cá nhân khác. Hình thức này tồn tại một vài nhược điểm nhưng vẫn rất đáng để bạn thử sức. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có được nhiều hiểu biết hơn về hình thức tuyển đại lý bán hàng. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Funimart – Nền tảng dropship Toàn Diện.